Vào nội dung chính
QUỐC TẾ - MỸ

Mỹ: Đa số dân biểu Cộng Hòa ủng hộ Cheney, nghị sĩ đòi phế truất Trump

Bà Liz Cheney, nghị sĩ đảng Cộng Hòa đã bỏ phiếu ủng hộ luận tội tổng thống Mỹ Donald Trump sau vụ ngày 06/01. Vậy có nên loại bà ra khỏi ban lãnh đạo của đảng này hay không? Phe Cộng Hòa tại Hạ Viện phải giải quyết bất đồng nội bộ về việc này bằng cách bỏ phiếu.

Liz Cheney là một trong số 10 dân biểu Cộng Hòa tại Hạ Viện bỏ phiếu ủng hộ thủ tục luận tội phế truất tổng thống Donald Trump sau vụ chiếm Điện Capotol, Washington, ngày 06/01/2021.
Liz Cheney là một trong số 10 dân biểu Cộng Hòa tại Hạ Viện bỏ phiếu ủng hộ thủ tục luận tội phế truất tổng thống Donald Trump sau vụ chiếm Điện Capotol, Washington, ngày 06/01/2021. SAUL LOEB AFP/Archivos
Quảng cáo

Trong cuộc bỏ phiếu đêm 03/02 sáng 04/02, với 146 phiếu thuận, 61 phiếu chống, đa số dân biểu Cộng Hòa đã đồng ý để nghị sĩ Liz Cheney, tiếp tục ở lại trong ban lãnh đạo khối Cộng Hòa tại Hạ Viện. Nghị sĩ Liz Cheney được coi là nhân vật có quyền lực thứ ba của đảng Cộng Hòa tại Hạ Viện.

Theo CNN, cuộc bỏ phiếu kín đã diễn ra sau khi một số dân biểu Cộng Hòa đòi bà Cheney phải từ chức chủ tịch nhóm dân biểu Cộng Hòa tại Hạ Viện, do đã ủng hộ việc luận tội phế truất ông Trump. Trước cuộc bỏ phiếu, bà Cheney tuyên bố hoàn toàn không hối tiếc về quyết định của mình, đã bỏ phiếu hồi giữa tháng Giêng 2021, ủng hộ đề xuất của phe Dân Chủ tại Hạ Viện khởi động thủ tục luận tội tổng thống Donald Trump, sau vụ chiếm lĩnh nhà Quốc Hội hôm 06/01, khiến 5 người thiệt mạng. Liz Cheney là một trong số 10 dân biểu Cộng Hòa tại Hạ Viện ủng hộ thủ tục luận tội.

Cũng liên quan đến Hạ Viện Mỹ, dân biểu Cộng Hòa Marjorie Taylor Greene đã bị loại khỏi Ủy Ban Giáo Dục của Hạ Viện, sau cuộc bỏ phiếu hôm qua 04/02. Bà Greene bị lên án có nhiều phát biểu cổ vũ bạo lực. Trong những ngày gần đây, nhiều video về các phát biểu của dân biểu Cộng Hòa này trước khi đắc cử, như ủng hộ các lời kêu gọi giết chủ tịch Hạ Viện Nancy Pelosi, đã lan truyền trở lại trên mạng. Dân biểu Greene nổi tiếng là người công khai ủng hộ phong trào cực hữu QAnon. Lãnh đạo phe Cộng Hòa tại Hạ Viện lên án các phát biểu ủng hộ bạo lực của dân biểu Greene, nhưng không tán đồng việc loại bà ra khỏi Ủy Ban Giáo Dục.

Thư TinHãy nhận thư tin hàng ngày của RFI: Bản tin thời sự, phóng sự, phỏng vấn, phân tích, chân dung, tạp chí

Tải ứng dụng RFI để theo dõi toàn bộ thời sự quốc tế

Chia sẻ :
Không tìm thấy trang

Nội dung bạn đang cố truy cập không tồn tại hoặc không còn khả dụng.