Vào nội dung chính
CHIẾN TRANH UKRAINA - HẠT NHÂN

Ukraina : LHQ kêu gọi chấm dứt tấn công « tự sát » nhắm vào trung tâm hạt nhân Zaporijjia

Nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia của Ukraina là cơ sở lớn nhất châu Âu, lần thứ hai bị bắn phá trong vòng hơn 24 giờ. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres, đang công du Nhật Bản, hôm nay, 08/08/2022 kêu gọi « chấm dứt mọi cuộc tấn công tự sát » và tạo thuận lợi cho Cơ quan Năng lượng Nguyên tử AIEA tiếp cận địa điểm để thanh sát.  

Một quân nhân, với quân phục có hình cờ Nga, đứng gác gần nhà máy điện hạt nhân Zaporijiia, ngoại ô thành phố Enerhodar do Nga kiểm soát ở vùng Zaporijiia, Ukraina ngày 04/08/2022.
Một quân nhân, với quân phục có hình cờ Nga, đứng gác gần nhà máy điện hạt nhân Zaporijiia, ngoại ô thành phố Enerhodar do Nga kiểm soát ở vùng Zaporijiia, Ukraina ngày 04/08/2022. REUTERS - ALEXANDER ERMOCHENKO
Quảng cáo

Theo AFP, giống như các cuộc pháo kích hôm thứ Sáu 05/08 nhắm vào cơ sở hạt nhân nằm ở phía nam Ukraina, rơi vào tay quân Nga hồi đầu tháng Ba năm nay, hôm qua, Chủ Nhật, 07/08, cả Nga và Ukraina đều quy trách nhiệm cho nhau về vụ tấn công.  

Chính quyền thành phố Energodar do Nga dựng lên, tố cáo quân đội Ukraina đã nã pháo trùm trong đêm thứ Bảy rạng sáng Chủ Nhật bằng loại pháo đa nòng Ouragan. Theo lời giới chức thành phố, « các mảnh vỡ và động cơ của đạn pháo trùm nằm cách một lò phản ứng có 400m », và vụ oanh kích này đã làm hỏng nhiều tòa nhà hành chính và bắn trúng vào « vùng cất giữ các thanh nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng ».  

Về phần mình, tập đoàn năng lượng Nhà nước Ukraina Energoatom thông báo một nhân viên đã bị thương phải nhập viện do « tiếng nổ từ một quả đạn pháo do Nga bắn tối thứ Bảy ». Cũng theo cơ quan này, « ba thiết bị giám sát bức xạ xung quanh địa điểm đã bị hư hại (…) Hậu quả là không thể đo được mức độ phóng xạ cao và khó thể can thiệp đúng lúc ».  

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (AIEA) hôm thứ Bảy đánh giá tình hình « đáng báo động » trước những thông tin đến từ trung tâm hạt nhân. Đang thăm Tokyo, Nhật Bản, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres tuyên bố : « Mọi cuộc tấn công nhắm vào các trung tâm hạt nhân là một hành động tự sát. Tôi hy vọng rằng các cuộc tấn công này sẽ chấm dứt. Đồng thời, tôi cũng mong rằng AIEA có thể tiếp cận được trung tâm Zaporijjia »  

Thư TinHãy nhận thư tin hàng ngày của RFI: Bản tin thời sự, phóng sự, phỏng vấn, phân tích, chân dung, tạp chí

Tải ứng dụng RFI để theo dõi toàn bộ thời sự quốc tế

Chia sẻ :
Không tìm thấy trang

Nội dung bạn đang cố truy cập không tồn tại hoặc không còn khả dụng.